เทคนิคเด็ด ๆ ที่ช่วยให้การเขียน PR ของคุณดีขึ้น

3211

คุณไม่ได้เป็นนักเขียนมือฉมังที่คว้ารางวัลจากเวทีใหญ่ ๆ ก็จริง แต่ยังไงคุณก็ยังเกี่ยวข้องกับการเขียนเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา จนไปถึงการประชาสัมพันธ์ในทวิตเตอร์ และถ้าคุณเป็นคนที่ต้องเขียนเป็นกิจวัตรล่ะก็ เทคนิคเหล่านี้อาจจะช่วยให้งานของคุณยอดเยี่ยมขึ้นมาอีกระดับ

1. การเขียนในสภาวะที่จำกัดคำ

จำนวนคำที่ใช้ในงานเขียนแต่ละชิ้นเป็นสิ่งสำคัญ การเขียนเยอะไม่ได้หมายความว่าจะออกมายอดเยี่ยมเสมอไปถ้ามันมีแต่เนื้อหาที่ไร้ประโยชน์ ลองสมมติว่าคุณได้เขียนรายงานข่าวลงหนังสือพิมพ์ ทางบรรณาธิการให้โควต้าคุณมาแค่ 600 คำ ความยากไม่ใช่การเขียนลงไป แต่อยู่ที่เราจะตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปอย่างไรต่างหาก

ลองตั้งเป้าหมายกับตัวเองดู คุณอาจจะลองเขียนอีเมล์ที่มีจำนวนคำไม่เกิน 150 เขียนบล็อกโดยใช้ไม่เกิน 600 คำ หรือหัวข้องานวิจัยในจำนวน 1000 คำ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณโฟกัสกับสิ่งที่จะเขียนลงไปจริง ๆ และงานที่ออกมาย่อมมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าแน่นอน

2. เขียนให้เหมือนกับพูดมันออกมา

Ed Zitron ได้แนะนำว่า นี่คือเทคนิคพื้นฐานสำหรับการเขียน แต่ไม่ค่อยมีคนทำตามสักเท่าไหร่นัก เวลาที่คุณเขียนอยากให้คุณลองพูดสิ่งที่เขียนตามไปด้วย หรืออย่างน้อยพูดในใจก็ได้ ถ้ามันออกมาไม่โอเค นั่นหมายความว่างานเขียนของคุณก็อาจจะยังไม่ดีพอ เทคนิคนี้จะช่วยให้การเขียนง่ายขึ้น เพราะเหมือนกับว่าเรากำลังพูดคุยกับนิ้วมือเราอยู่นั่นเอง เขายังบอกอีกว่าอย่าเขียนสิ่งที่เหมือนกับว่าจะมีแต่อัจฉริยะเท่านั้นที่จะเข้าใจมันได้ เพราะนั่นไม่เป็นผลดีเลยในการ PR

3. ถ้าคุณเป็นมือใหม่ด้าน PR ก็ให้ลืมสิ่งที่เรียนมาในมหาวิทยาลัยไปซะ

สิ่งที่มือใหม่ด้าน PR มักจะทำพลาดก็คือ พวกเขาจำวิธีการเขียนแบบตอนที่เรียนในมหาวิทยาลัยมา ที่น่าเศร้าคือยังมีคนที่ทำแบบนี้อยู่อีกมาก พวกเขาเขียนสิ่งที่เขาได้เรียนมา มีคำนำ เนื้อหา แล้วก็สรุป คุณอาจจะโดนอาจารย์สอนมาว่าให้เขียนยาว ๆ แล้วก็ใช้คำใหญ่คำโต แต่การสื่อสารที่ดีนั้นต้องกระชับ และดูไม่รก อย่าทำให้มันเข้าใจยาก เขียนในสิ่งที่ต้องการสื่อลงไปเลย

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถพัฒนางานเขียนของคุณได้เป็นอย่างดี